Các fanpage Dr. Jang Sung Su liên tục đăng tải các clip giảm cân thần tốc để dụ dỗ người tiêu dùng, nhưng đăng sau đó là một cú lừa ngoạn ngục.
Trong thời đại mạng xã hội bùng nổ, những lời quảng cáo “giảm béo thần tốc” từ Dr. Jang Sung Su đã khiến nhiều người thừa cân, béo phì không khỏi xao lòng.
Các fanpage mang tên này liên tục hứa hẹn một thân hình thon gọn chỉ trong 60 phút nhờ các công nghệ như SculpSure, Clatuu Alpha hay Le Shape.
Lời cam kết “giảm 10-15kg mỡ thừa, kể cả mỡ nội tạng, không đau, không phẫu thuật, hiệu quả 100%” dễ dàng đánh trúng tâm lý khao khát làm đẹp nhanh chóng. Nhưng đằng sau những lời đường mật ấy là một sự thật đáng báo động.
Các fanpage Dr. Jang Sung Su tràn ngập hình ảnh “trước và sau” cùng những video được chỉnh sửa tinh vi, tạo cảm giác chỉ một giờ là đủ để thay đổi hoàn toàn vóc dáng. Để tăng độ tin cậy, những trang này còn lạm dụng hình ảnh của các nghệ sĩ nổi tiếng như Quang Minh, Trương Ngọc Ánh, Quyền Linh và Quang Linh. Tuy nhiên, nghệ sĩ Quang Minh đã công khai bày tỏ sự bức xúc khi hình ảnh của mình bị sử dụng trái phép, gây tổn hại nghiêm trọng đến danh dự và uy tín cá nhân.
Chưa dừng lại, nhiều video quảng cáo của Dr. Jang Sung Su bị nghi là sản phẩm cắt ghép từ nội dung cũ của Americare Clinic – một cơ sở thẩm mỹ khác. Logo Americare Clinic được thay thế khéo léo bằng logo Dr. Jang Sung Su, tạo nên một màn “lừa đảo” tinh vi nhằm đánh lừa khách hàng.
Khi đến địa chỉ 72D Trần Quốc Toản, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP HCM – nơi được fanpage Dr. Jang Sung Su quảng cáo– chúng tôi phát hiện không hề có dấu hiệu nào liên quan đến nhân vật này.
Mập mờ địa chỉ
Thay vào đó, đây là địa điểm hoạt động của Phòng khám chuyên khoa Da liễu thuộc Công ty TNHH Strong Medical Center. Sự mập mờ này không chỉ khiến khách hàng hoang mang mà còn đặt ra câu hỏi về mối liên hệ giữa Dr. Jang Sung Su và Strong Medical Center.
Theo Sở Y tế TP HCM, địa chỉ trên từng là nơi hoạt động của nhiều cơ sở khám chữa bệnh trái phép, trong đó Louis Clinic đã bị xử phạt vào năm 2024 vì quảng cáo dịch vụ giảm béo không phép.
Đặc biệt, Sở Y tế xác nhận không cấp chứng chỉ hành nghề cho ông Jang Sung Su, và ông này cũng không đăng ký hành nghề tại bất kỳ cơ sở nào ở TP HCM. Người dân có thể tra cứu thông tin về hành nghề y tế tại Cổng tra cứu hành nghề Y - Dược TP HCM, nơi công khai các thông tin về cấp phép, địa chỉ, nhân sự và xử phạt vi phạm.
Sở Y tế cũng khẳng định đang phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra và xử lý các dấu hiệu vi phạm liên quan đến Dr. Jang Sung Su, đồng thời cảm ơn báo chí đã cung cấp thông tin để làm rõ vấn đề.
Đáng chú ý, fanpage Dr. Jang Sung Su còn công khai số giấy phép hoạt động 09356 do Sở Y tế TP HCM cấp. Tuy nhiên, khi tra cứu, giấy phép này thuộc về Phòng khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt của Công ty TNHH Nha khoa HAPPYRISE, tọa lạc tại 61 Đường số 14, khu dân cư Him Lam, phường Tân Hưng, Quận 7, TP HCM – hoàn toàn không liên quan đến dịch vụ giảm béo.
Hơn nữa, công nghệ Le Shape – một trong những phương pháp được Dr. Jang Sung Su quảng cáo rầm rộ – không được bất kỳ nghiên cứu khoa học nào trên thế giới công nhận về hiệu quả.
Quảng cáo giảm béo của Dr.Jang sung su trên mạng xã hội
Trả lời trên báo chí, TS.BS Trần Thị Minh Hạnh, chuyên gia dinh dưỡng, khẳng định, chưa có công trình khoa học nào chứng minh công nghệ Le Shape sử dụng tia laser có thể giúp giảm béo. Theo bà, nguyên tắc giảm cân hiệu quả dựa trên việc cân bằng năng lượng: tiêu hao nhiều hơn lượng năng lượng nạp vào, và phải phù hợp với thể trạng từng người.
Những quảng cáo sai sự thật của Dr. Jang Sung Su không chỉ làm xói mòn niềm tin của khách hàng mà còn vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật. Từ việc lạm dụng hình ảnh cá nhân, sử dụng giấy phép giả, đến quảng bá công nghệ chưa được kiểm chứng, các fanpage này đã tạo nên một “cơn bão” lừa dối, khiến nhiều người rơi vào bẫy của những lời hứa hão huyền.
Người tiêu dùng cần cẩn trọng trước những quảng cáo “thần tốc” và kiểm tra kỹ thông tin qua các kênh chính thức như cổng tra cứu của Sở Y tế. Làm đẹp là hành trình cần khoa học và sự an toàn, không phải những giấc mơ được vẽ nên bởi những chiêu trò quảng cáo.
Theo luật sư Đặng Văn Dũng, Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai, hành vi sử dụng thông tin sai lệch để lôi kéo khách hàng có dấu hiệu của tội “Quảng cáo gian dối” theo Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015.
Về xử phạt hành chính: đối với hành vi quảng cáo sai sự thật có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP thì phạt tiền từ 60 triệu đồng đến 80 trệu đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 51, điểm b khoản 4 Điều 52, khoản 1 Điều 60, điểm c khoản 1 Điều 61 Nghị định 38/2021/NĐ-CP.
Đối với hành vi quảng cáo sai sự thật nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì có thể bị xử phạt hình sự theo Điều 197 Bộ Luật Hình sự 2015 về tội quảng cáo gian dối với mức phạt như sau: Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.
Minh Tuấn
06/10/2024 19:03:00
23/08/2024 11:16:52
23/08/2024 11:51:04
24/08/2024 12:00:04
06/09/2024 20:02:57
10/09/2024 21:59:01
13/09/2024 17:47:06
15/09/2024 13:13:43
21/09/2024 10:04:17
30/10/2024 20:50:54
15/09/2024 13:13:43